วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive
Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
ประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เรียนครั้งที่ 4 เวลา
8.30 น. - 12.30 น.
กลุ่ม
102 ห้องเรียน 224
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Knowledge (ความรู้)
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children
with Speech and Language Disorders)
ความบกพร่องทางการพูด
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติในด้านความชัดเจนในการปรับ
ปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด เช่น
ปากแหว่งเพดานโหว่
1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง
(Articulator Disorders)
- เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป "ความ"
เป็น "คาม"
- ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง
"กิน" "จิน" กวาด ฝาด
- เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย
"หกล้ม" เป็น "หก-กะ-ล้ม"
- เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น
"แล่ว"
2.ความบอกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
(Speech Flow Disorders)
- พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอนไม่เป็นไปตามโครงนสร้างของภาษา
- การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
- อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
- จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
- เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง สละสลวย
3.ความบกพร่องของเสียงพูด
(Voice Disorders)
- ความบกพร่องของระดับเสียง
- เสียงดังหรือค่อยเกินไป
- คุณภาพเสียงไม่ดี พูดแล้วไม่น่าฟัง
ความบกพร่องทางภาษา
หมายถึง
การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูดและ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
(Delayed Language)
- มีความยากลำบากในการใช้ภาษา
- มีความผิดปกติของไวยากรณ์และโครงสร้างของประโยค
- ไม่สามารถสร้างประโยคได้
- มีความบกพร่องทางเชาว์ปัญญา อารมณ์ สมองผิดปกติ
- ภาษาทีใช้เป็นภาษาห้วนๆ
2.ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมากจากพยาธิภาพที่สมอง
โดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia
- อ่านไม่ออก (alexia) *โตแล้วก็ยังทำไม่ได้
- เขียนไม่ได้ (agraphia) *โตแล้วก็ยังทำไม่ได้
- สะกดคำไม่ได้
- ใช้ภาษาสับสนยุ่งเหยิง
- จำคำหรือประโยคไม่ได้
- ไม่เข้าใจคำสั่ง
- พูดตามหรือบอกชื่อสิ่งของไม่ได้
Gerstmann's
syndrome
- ไม่รู้จักชื่อนิ้ว (finger agnosia)
- ไม่รู้ซ้ายขวา (allochiria)
- คำนวณไม่ได้ (acalculia)
- เขียนไม่ได้ (agraphia)
- อ่านไม่ออก (alexia)
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
- ในวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ ร้องไห้เบาๆ
และอ่อนแรง
- ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ 10
เดือน
- ไม่พูดภายในอายุ 2
ขวบ
- หลัง 3 ขวบแล้วภาษาของเด็กก็ยังฟังเข้าใจยาก
(เข้าใจอยู่คนเดียว)
- ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้
- หลัง 5 ขวบ
เด็กยังคงใช้ภาษาที่เปนประโยคไม่สมบูรณ์ในระดับประถมศึกษา
- มีปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตะกัก
- ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย (ใช้ภาษามือ)
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children
with Physical and Health Impairments)
- เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
- อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป (แขน ขา ขาด)
- เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
- มีปัญหาทางระบบประสาท (ไม่ใช่บ้า)
- มีความลำบากในการเคลื่อนไหว (เดินกะเพก)
โรคลมชัก (Epilepsy)
เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง
มีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกินไปปล่อยออกมาจากเซลล์สมองพร้อมกัน
(สมองส่งกระแสกประสาทผิดเพี้ยน ยังไม่สามารถระบะสาเหตุได้ชัดเจน)
1.การชักในช่วงเวลาสั้นๆ
(Petit Mal)
- อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10
วินาที
- มีการกระพิบตาหรืออาจมีเคี้ยวปาก
- เมื่อเกิดอาการชักเด็กจะหยุดชะงักในท่าก่อนชัก
- เด็กจะนั่งเฉย หรือเด็กอาจจะตัวสั่นเล็กน้อย
2.การชักแบบรุนแรง
(Grand Mal)
เมื่อเกิดอาการชัก เด็กจะส่งเสียง
หมดความรู้สึก ล้มลง กล้ามเนื้อเกร็ง เกิดขึ้นราว 2-5
นาที จากนั้นจะหายและนอนไปชั่วครู (บางคนอาจกรีดร้อง หรือ เกร็ง)
3.อาการชักแบบ
(Partial Complex)
- มีอาการประมาณไม่เกิน 3
นาที
- เหม่อนิ่ง
- เหมือนรู้สึกตัวแต่ไม่รับรู้ไม่ตอบสนองต่อคำพูด
- หลักชักอาจจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้
และต้องการนอนพัก (หน้าตาเหมือนเมาเหล้าเวลาชัก)
4.อาการไม่รู้สึกตัว
(Focal Partial)
เป็นอาการที่เกิดขึ้นในระยะสั้น
เด็กไม่รู้สึกตัว อาจทำอะไรบางอย่างโดยที่ตัวเองไม่รู้ เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า
เดินเหม่อลอย แต่ไม่มีอาการชัก
5.ล้มบ้าหมู
(Grand Mal)
เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ
และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น
การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานในกรณีเด็กมีอาการชัก
- จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง
- ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก
- หาหมอนหรือสิ่งนุ่มๆ รองศีรษะ
- ดูดน้ำลาย เสมหะ เศษอาหารออกจากปาก
เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง
- จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม
- ห้ามนำวัตถุใดๆ ใส่ในปาก
- ทำการช่วยหายใจดดยวิธีการเป่าปากหากเด็กหยุดหายใจ
ซี.พี.
(Cerebral Palsy)
การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ
หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือ หลังคลอด
การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี
มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่างๆ ของสมองแตกต่างกัน (ไม่ส่งผลต่อ IQ)
- Spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก (แขนขวา ขาขวา ,
แขนซ้าย ขาซ้าย)
- Spastic dipleagia อัมพาตครึ่งท่อนบน (แขนขวา , แขนซ้าย)
- Spasitc paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนล่าง (ขาขวา , ขาซ้าย)
- Spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว
2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง
(Athetoid , Ataxia)
- Athetoid อาการขยุกขยิกช้าๆ หรือ เคลื่อนไวเร็วๆ ที่เท้า
แขน มือ หรือ ใบหน้าของเด็กบางรายอาจจมีคอเอียงปากเบี้ยวร่วมด้วย
- Ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย
กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน
กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular Distrophy)
เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนๆนั้น
เสื่อมสลายตัว
เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่
จะมีความพิการซ้อนในระยะหลัง คือ ความจำแย่ลง
สติปัญญาเสื่อม
ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น
เท้าปุก (Club Foot) สามารถรักษาได้ กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน
อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด (Spina Bifida)
ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการดูกพิการด้วยโรคติดเชื้อ
(Infection) เช่น
วัณโรค กระดูกหลังโกง กระพูกผุ เป้นแผลเรื้อรังมีหนอง เศษกระดูกผุ
กระดูกหัก ข้อเคลื่อน ข้ออักเสบ
มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก
แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
ยืนไม่ได้
หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
โรคอื่นๆ
- โรคระบบทางเดินหายใจ
- โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus)
- โรคหัวใจ (Cardiac Conditions)
- โรคมะเร็ง (Cancer)
- เลือดไหลไม่หยุด (Hemophilia)
- แขนขาด้วนตั้งแต่กำเนิด (Limb
Deficiency)
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
ท่าเดินคล้ายกรรไกร
เดินกะเผลกขา หรืออืดอาดเชื่องช้า
ไอเสียงแห้งบ่อยๆ
มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจากบนแก้ม
ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว
หกล้มบ่อยๆ
หิวและกระกายน้ำอย่างเกินกว่าเหตุ
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ทราบถึงลักษณะอาการของโรคต่างๆ และวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
- เพื่อนโดยรวมมีความตั้งใจเรียน
มีความพร้อมในการเรียนดี
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา
มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีคลิปวีดีโอต่างๆ อธิบายในแต่ละหัวข้อได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น