วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 2


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิน
ประจำวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559
เรียนครั้งที่ 2  เวลา  8.30 น. - 12.30 น.

กลุ่ม  102   ห้องเรียน  224


          
Knowledge (ความรู้)




เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
(Children with special needs )

ทางการแพทย์

มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ”  เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ

ทางการศึกษา

เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของ
  อวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน
  หรือทุกด้าน
พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้าน
  อื่นล่าช้าด้วยก็ได้

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด    
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิดมักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย 




2. โรคของระบบประสาท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรือ
     อาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3. การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดยินบกพร่อง ต้อกระจก
นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้างน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี
ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
ภาวะตับเป็นพิษ
ระดับสติปัญญาต่ำ
 แอลกอฮอล์
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

Fetal alcohol syndrome, FAS



ช่องตาสั้น 
ร่องริมฝีปากบนเรียบ
ริมฝีปากบนยาวและบาง 
หนังคลุมหัวตามาก
จมูกแบน
ปลายจมูกเชิดขึ้น

นิโคติน
น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
สติปัญญาบกพร่อง
สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม

7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ

แนวทางการวินิจฉัยความบกร่อง

  1. การซักประวัติ
โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
การเจ็บป่วยในครอบครัว
ประวัติฝากครรภ์
ประวัติเกี่ยวกับการคลอด     
พัฒนาการที่ผ่านมา    
การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง  
ปัญหาพฤติกรรม   ประวัติอื่นๆ
2.การตรวจร่างกาย
ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
ภาวะตับม้ามโต
ผิวหนัง
ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินฤติกรรม
-  การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
5.การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
แบบทดสอบ Denver II
- Gesell Drawing Test
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล


ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ทราบถึงลักษณะอาการ และปัจจัยที่ทำให้เกิดความบกพร่องของอาการ

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
- เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนดี บางคนก็คุยกันบ้าง บางคนก็เล่นโทรศัพท์

ประเมินอาจารย์

- อาจารย์แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย มีการสอนที่หลากหลาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น